Sau khi dòng game Dark Souls ra mắt, một làn sóng mới mang tên Souls-like đã trỗi dậy trong thế giới game. Lối chơi đặc trưng của thể loại này là sự khắc nghiệt: từ những con quái thường với lượng máu “trâu bò” đến những con trùm tưởng chừng bất tử, sẵn sàng “hành hạ” người chơi đến kiệt sức. Đây chính là mảnh đất lý tưởng cho những game thủ tự tin vào sự nhanh nhẹn và kỹ năng của mình để chinh phục các thử thách đầy cam go.
Sức Hấp Dẫn của Phong Cách Souls-like
Phong cách Souls-like đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp game, đến mức hầu như mọi nhà sản xuất, từ kỳ cựu đến tân binh, đều muốn thử sức ít nhất một lần. Những cái tên nổi bật có thể kể đến như Star Wars Jedi của nhà phát triển kỳ cựu Respawn Entertainment hay “bom tấn” Black Myth: Wukong, sản phẩm đầu tay của Game Science, đều mang đậm dấu ấn của thể loại này.
Trong bối cảnh đó, Jyamma Games – một studio non trẻ được thành lập vào năm 2019 tại Ý – đã quyết định tham gia cuộc chơi với một tựa game Souls-like độc đáo mang tên Enotria: The Last Song. Trò chơi lấy cảm hứng từ những câu chuyện thần thoại và văn hóa thời kỳ Phục Hưng tại vùng đất Ý, hứa hẹn mang đến một trải nghiệm đầy mới lạ.
Vậy giữa hàng loạt tựa game Souls-like đang tràn ngập thị trường, liệu Jyamma Games có tạo ra được điểm nhấn riêng biệt?
Hãy cùng fpt8.com khám phá trò chơi này qua bài đánh giá chi tiết sau đây nhé!
MỘT BỐI CẢNH ĐỘC ĐÁO VÀ MỚI LẠ
Văn hóa Ý là một kho báu quý giá của nhân loại, đặc biệt nổi bật trong thời kỳ Phục Hưng với những thành tựu nghệ thuật đã định hình nền văn minh hiện đại. Từ trường ca Thần Khúc (The Divine Comedy) của Dante Alighieri, làm cảm hứng cho các dòng game như Devil May Cry và Shin Megami Tensei, đến âm nhạc và nhạc kịch Ý xuất hiện trong Hitman, hay bối cảnh chính trị Ý thời kỳ này được tái hiện qua Assassin’s Creed II.
Tuy nhiên, Enotria: The Last Song của Jyamma Games lại chọn một góc nhìn khác, khai thác một loại hình nghệ thuật ít được biết đến nhưng vô cùng thú vị: kịch Canovaccio. Đây là một thể loại hài kịch ứng biến, hình thành từ thời kỳ Phục Hưng ở Ý, với các nhân vật đeo mặt nạ để thể hiện tính cách đặc trưng. Điều này mang nét tương đồng với mặt nạ kịch Noh của Nhật Bản hay mặt nạ Kinh kịch trong nghệ thuật truyền thống Trung Hoa.
Điểm đặc sắc của Canovaccio nằm ở tính tự do và châm biếm xã hội. Dù bị kiểm duyệt bởi chính quyền địa phương, các đoàn kịch thường lưu diễn khắp nơi và sử dụng sự ứng biến trên sân khấu để đả kích tầng lớp quý tộc, đem lại tiếng cười và sự đồng cảm cho khán giả. Trong những buổi diễn cuối cùng, các diễn viên thậm chí còn sáng tạo vượt ra ngoài kịch bản, tạo nên những màn trình diễn khó quên trước khi rời đi với túi tiền đầy ắp.
Enotria: The Last Song đã tái hiện thành công không chỉ vẻ đẹp nghệ thuật mà còn cả tinh thần nổi loạn, tự do của kịch Canovaccio, mang đến cho người chơi một hành trình độc đáo khám phá văn hóa Ý qua lăng kính mới lạ và đầy sáng tạo.
Khát Vọng Tự Do Đằng Sau Những Chiếc Mặt Nạ
Hài kịch Canovaccio không chỉ đơn thuần là một loại hình nghệ thuật, mà còn là biểu tượng cho khát vọng tự do, sự chống lại áp bức và cường quyền. Trong một thế giới mà “những kẻ đeo mặt nạ” thao túng mọi thứ, khát vọng ấy được thể hiện mạnh mẽ qua các màn trình diễn đầy sáng tạo và bất tuân.
Enotria: The Last Song lấy cảm hứng từ tinh thần tự do này, đưa người chơi vào vai Maskless One, nhân vật duy nhất không đeo mặt nạ. Như một Pinocchio muốn cắt đứt dây rối, Maskless One tìm kiếm tự do và đấu tranh chống lại các thế lực tà ác cùng bè lũ tay chân qua các màn chơi đầy thử thách.
Thế giới trong game được xây dựng như một vở kịch khổng lồ, nơi từng khu vực mang đậm âm hưởng thiên nhiên và kiến trúc của nước Ý thời Trung cổ. Từ ánh nắng dịu nhẹ của Địa Trung Hải đến những công trình kiến trúc và khu vực đầy ma mị, tất cả đều phảng phất vẻ đẹp nghệ thuật Phục Hưng. Nhưng ẩn sau vẻ đẹp ấy là những thế lực thao túng vận mệnh con người như những con rối vô hồn.
Mỹ Thuật “Rất Ý”
Điểm sáng lớn nhất của Enotria: The Last Song chính là phần thiết kế mỹ thuật. Đội ngũ Jyamma Games đã thành công tái hiện một thế giới đậm chất Ý, từ khung cảnh ngập tràn ánh sáng đến những bức tranh và kiến trúc gợi nhớ phong cách hội họa Phục Hưng. Đặc biệt, các nhân vật và con rối trong game được chăm chút với trang phục sặc sỡ và những chiếc mặt nạ đầy biểu tượng, tạo nên một phong cách rất riêng cho trò chơi.
Phong cách thể hiện này gợi nhớ đến cách mà hãng Spiders đã làm trong Steelrising, nơi nước Pháp thời kỳ cách mạng được tái hiện qua lăng kính “Gearpunk”. Tương tự, Enotria: The Last Song đã mang đến một điểm nhấn độc đáo giữa một dòng game Souls-like vốn dễ rơi vào lối mòn.
Khi bước vào thế giới của Enotria, bạn không chỉ tham gia vào những trận chiến khốc liệt, mà còn hòa mình vào một bức tranh nghệ thuật sống động, nơi mỗi góc nhìn đều là một tác phẩm.
Lấy cảm hứng từ nghệ thuật kịch Canovaccio, Enotria: The Last Song đưa người chơi bước vào thế giới của những vở kịch độc đáo, nơi nhân vật chính là Maskless One – con rối duy nhất không mang mặt nạ.
Bạn sẽ bị mê hoặc bởi sự mỹ lệ của khung cảnh trong Enotria: The Last Song. Từ kiến trúc tinh xảo đến nghệ thuật rực rỡ, mọi thứ trong game đều toát lên vẻ sáng sủa và sặc sỡ. Thế giới này mời gọi bạn không chỉ để chiến đấu, mà còn để đắm mình trong hành trình khám phá. Việc dạo chơi qua các khu vực, tìm kiếm thông tin, săn quái hoặc thu thập vật phẩm hữu ích trở thành một phần không thể thiếu, tạo nên trải nghiệm vừa thú vị vừa thư thái.
Cách tiếp cận này khác biệt hoàn toàn so với các tựa game Souls-like nổi tiếng như Dark Souls 3, Nioh, hay Bloodborne, vốn tạo dựng bầu không khí u ám với những khung cảnh tối tăm, hành lang chật hẹp và những con quái vật hung tợn luôn rình rập. Enotria mang đến một làn gió mới, không chỉ ở phần hình ảnh mà còn trong cách nó khuyến khích người chơi tận hưởng vẻ đẹp của thế giới trong khi đối mặt với thử thách.
Mặc dù trong Enotria: The Last Song, người chơi thường phải di chuyển qua các tòa nhà và nhà hát, nhưng không gian trong game không mang sắc thái u ám như những tựa game Souls-like quen thuộc. Thay vào đó, cách sử dụng ánh sáng với các gam màu đa dạng tạo nên khung cảnh mộng ảo, gợi nhớ đến một vở kịch trên sân khấu được dàn dựng kỹ lưỡng. Ánh sáng và bố cục trong game không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp mỹ thuật mà còn khéo léo dẫn dắt cảm xúc của người chơi, như cách một đạo diễn sân khấu điều phối cảm giác của khán giả.
Ngoài ra, Enotria còn mang đến những khung cảnh rộng lớn, tráng lệ, mà rõ ràng đã “học hỏi” từ sự thành công của Elden Ring. Những vùng đất tái hiện phong cảnh nước Ý với sự kết hợp giữa thiên nhiên và kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử khiến người chơi cảm thấy choáng ngợp. Đây là nét đặc trưng độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với các tựa game cùng thể loại.
Âm thanh trong game cũng là một yếu tố được chăm chút đặc biệt, với phần nhạc nền đầy cảm xúc được sáng tác bởi Aram Shahbazians. Những giai điệu này không chỉ làm tăng chiều sâu cho trải nghiệm mà còn hòa quyện hoàn hảo với bối cảnh, mang lại cảm giác chân thực như đang sống trong một vở kịch huyền ảo.
Âm Nhạc Hùng Tráng – Linh Hồn của Enotria
Aram Shahbazians là một nhà soạn nhạc giao hưởng đầy tài năng nhưng kín tiếng, với sở trường là những giai điệu hùng tráng và đầy cảm xúc. Ông đã từng góp mặt trong nhiều dự án game đình đám, từ tựa game kinh dị Song of Horror đến bom tấn Cyberpunk 2077.
Trong Enotria: The Last Song, các bản nhạc nền do Shahbazians sáng tác luôn được đặt đúng chỗ và đúng thời điểm, đặc biệt là trong những trận đấu trùm kịch tính. Với cách sử dụng các dải giọng Tenor và Soprano đặc trưng của âm nhạc Ý thời kỳ Phục Hưng và Cận Đại, ông đã tạo ra những âm hưởng hào hùng và lôi cuốn, khác biệt rõ rệt so với cách sử dụng bộ gõ dẫn dắt nhịp điệu thường thấy trong dòng nhạc Epic hiện đại.
Chính yếu tố này đã giúp Enotria nổi bật, không chỉ là một tựa game Souls-like mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đậm chất Ý, truyền tải trọn vẹn tinh thần và văn hóa của vùng đất này. Đây cũng chính là điểm nhấn mà người viết đánh giá cao nhất ở trò chơi.
Hình – Âm – Cốt Truyện: Hoàn Hảo Đến Từng Chi Tiết
Về tổng thể, Enotria: The Last Song đã thực hiện rất tốt việc kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh và cốt truyện. Từ phong cách mỹ thuật rực rỡ, khung cảnh ngập tràn văn hóa Ý, đến âm nhạc đầy cảm xúc và cốt truyện cuốn hút, tất cả đều tạo nên một trải nghiệm độc đáo, đặc biệt hấp dẫn ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên khi người chơi bước vào thế giới của trò chơi.
Khả Năng Phát Triển Chưa “Chín Muồi”
Sau một khởi đầu hứa hẹn, Enotria: The Last Song dần bộc lộ những hạn chế trong thiết kế và kỹ thuật, khiến trải nghiệm của người chơi bị ảnh hưởng đáng kể.
Lỗi Kỹ Thuật Gây Khó Chịu
Những lỗi kỹ thuật là vấn đề đầu tiên và rõ ràng nhất. Người viết đã gặp tình trạng treo chuột và dính phím khi sử dụng tổ hợp phím Alt+Tab để tạm thoát game. Chuột bị khóa cứng ở góc màn hình, và các phím như ESC cũng không hoạt động, buộc phải thoát game bằng tổ hợp Alt+F4.
Thêm vào đó, AI của game còn thiếu ổn định. Một số kẻ địch, kể cả trùm, có thể đứng bất động trong lúc giao tranh, tạo điều kiện cho người chơi dễ dàng “rỉa máu”. Chỉ khi bị đánh ngã, AI mới kích hoạt lại hành vi tấn công. Điều này làm giảm đáng kể sự hấp dẫn và thử thách mà game đáng lẽ phải mang lại.
Hệ Thống Phát Triển Nhân Vật “Thừa Nhưng Thiếu”
Enotria sở hữu một hệ thống cây kỹ năng phong phú, kho vũ khí lên đến 120 loại, cùng các loại ngọc đỡ đòn và mặt nạ mang đến thay đổi cả về ngoại hình lẫn chỉ số nhân vật. Tuy nhiên, sự đa dạng này lại không thực sự tạo ra sự khác biệt đáng kể trong lối chơi.
Dù có nhiều lựa chọn, người chơi sẽ sớm nhận ra rằng chỉ cần sử dụng một vài trang bị hoặc kỹ năng “quen tay” là đủ để vượt qua toàn bộ trò chơi kéo dài khoảng 7 giờ. Nỗ lực cân bằng game của đội ngũ phát triển đã khiến các tùy chọn trở nên tương đồng, làm giảm giá trị của việc thử nghiệm và sáng tạo chiến thuật.
Sự Tham Vọng Vượt Tầm
Rõ ràng, đội ngũ phát triển đã rất tham vọng khi xây dựng một hệ thống phức tạp và phong phú cho người chơi. Tuy nhiên, việc thiếu sự tối ưu hóa và thiếu chiều sâu trong lối chơi khiến nhiều yếu tố trở nên không cần thiết. Thay vì đem lại sự đa dạng, nó lại khiến trò chơi mất đi tính tập trung, làm giảm đi trải nghiệm tổng thể.
Dù sở hữu tiềm năng lớn, Enotria: The Last Song vẫn còn nhiều điều cần cải thiện để có thể vươn tới tầm vóc của một tựa game Souls-like xuất sắc.
Thiết Kế Đối Thủ: Đa Dạng Nhưng Thiếu Chiều Sâu
Một vấn đề khác của Enotria: The Last Song nằm ở phần thiết kế đối thủ. Dù game sở hữu nhiều loại kẻ địch với kích thước, chiêu thức và phong cách chiến đấu khác nhau, nhưng hầu hết lại có cách tiếp cận đơn điệu. Đối thủ thường chỉ lao thẳng vào người chơi, sử dụng những đòn đánh dồn dập để ép bạn vào “góc chết,” buộc bạn phải liên tục né tránh và đỡ đòn trước khi tìm cơ hội phản kích.
Điều này dẫn đến việc các trận đánh, bao gồm cả những trận đấu trùm, trở nên lặp đi lặp lại với cùng một công thức. Ngoại trừ trận đấu với cặp đôi Pantalone và Balanzone, mang lại chút đổi mới, các trận còn lại đều diễn biến và kết thúc tương tự nhau, thiếu sự kịch tính và bất ngờ.
Sự “Tham Lam” Chưa Đủ Tầm
Dù mang tham vọng lớn với nhiều yếu tố mới lạ và chi tiết, Enotria lại không thể phát triển mọi thứ một cách trọn vẹn. Phần gameplay và thiết kế nhân vật, dù đa dạng về hình thức, lại thiếu chiều sâu trong thực thi. Thêm vào đó, các lỗi kỹ thuật làm giảm trải nghiệm càng khiến tựa game không thể chạm tới kỳ vọng của người chơi.
Với cách kết hợp nhiều ý tưởng đầy tham vọng nhưng chưa “chín muồi,” Enotria: The Last Song để lại cảm giác “đầu voi đuôi chuột” – một tựa game tiềm năng nhưng cần thêm sự mài giũa để thực sự trở thành một trải nghiệm đột phá trong thể loại Souls-like.
Sau một khởi đầu khá hứa hẹn, Enotria: The Last Song dần bộc lộ nhiều vấn đề, từ những lỗi kỹ thuật đến cách thiết kế chưa thật sự hoàn thiện. Mặc dù có một cốt truyện hấp dẫn và nền tảng mỹ thuật ấn tượng, nhưng khi người chơi tiến xa hơn, game bắt đầu thiếu sự ổn định. Các lỗi kỹ thuật như treo chuột, dính phím, và vấn đề về AI khiến trải nghiệm bị gián đoạn và thiếu mượt mà. Hệ thống đối thủ cũng không thật sự sáng tạo, khi nhiều kẻ địch chỉ đơn giản lao vào bạn với các chiêu thức dồn dập, thiếu sự đa dạng trong cách thức tấn công.
Cộng thêm việc hệ thống phát triển nhân vật dù rất phong phú nhưng lại thiếu sự khác biệt thực sự, mọi thứ trở nên khá lặp đi lặp lại. Dù game có nhiều yếu tố thú vị, nhưng cuối cùng chúng không được thực hiện và phát triển một cách trọn vẹn, khiến tựa game thiếu đi sự sâu sắc cần thiết để vươn tới đỉnh cao của thể loại Souls-like.