Sau hai năm làm mưa làm gió với cốt truyện Modern Warfare qua hai phiên bản Modern Warfare II (2022) và Modern Warfare III (2023), Activision cuối cùng đã chính thức đưa dòng game Black Ops trở lại với phần thứ sáu, sau một thời gian dài úp mở khiến người hâm mộ chờ đợi.
Lần này, Call of Duty: Black Ops 6 được đồng phát triển bởi hai studio đình đám là Treyarch và Raven Software, với thời gian phát triển kéo dài tới 4 năm – gần gấp đôi thời lượng chỉ 16 tháng của Modern Warfare III. Đây cũng là phần game có thời gian phát triển lâu nhất trong lịch sử dòng Call of Duty, vốn thường chỉ tốn trung bình 3 năm để hoàn thành.
Với những lợi thế này, liệu Call of Duty: Black Ops 6 có đủ sức để chinh phục trái tim của game thủ và tái khẳng định vị thế của mình trong làng game?
Hãy cùng FPT8.com khám phá chi tiết trong bài viết sau đây nhé!
Chơi Đơn Đa Dạng
Call of Duty: Black Ops 6 đưa người chơi trở lại năm 1991, ngay sau các sự kiện của Black Ops Cold War. Trong phần này, bạn sẽ vào vai “Case,” một đặc vụ cùng đồng đội là những gương mặt quen thuộc như Adler và Woods. Nhóm đặc vụ phải đối đầu với Pantheon, một tổ chức ngầm nguy hiểm đã xâm nhập sâu vào hàng ngũ CIA, đe dọa an ninh toàn cầu.
Phần chơi đơn được đánh giá cao nhờ thiết kế chỉn chu cả về hình ảnh lẫn lối chơi. Các màn chơi được xây dựng với sự đa dạng về nhiệm vụ và phong cách chơi, mang đến trải nghiệm hấp dẫn và đầy bất ngờ. Những công thức quen thuộc của dòng game được tái sử dụng một cách sáng tạo, giúp giữ chân người chơi qua từng nhiệm vụ.
Phần lớn các màn chơi trong Call of Duty: Black Ops 6 vẫn giữ lối thiết kế bắn súng tuyến tính truyền thống, đặc trưng của dòng game. Những nhiệm vụ như “Bishop Takes Rook” hay “The Cradle” thể hiện rõ phong cách này: người chơi chỉ cần tiến từ điểm A đến điểm B, hạ gục mọi kẻ địch trên đường đi.
Mặc dù không đột phá về cấu trúc, các màn chơi này ghi điểm nhờ những phân đoạn hành động hoành tráng và các pha rượt đuổi gay cấn, đẩy nhịp độ lên cao. Nhờ vậy, trải nghiệm bắn súng trở nên mãn nhãn và mang lại cảm giác vô cùng phấn khích, khiến người chơi khó lòng rời mắt khỏi màn hình.
Song song với các màn chơi hành động tuyến tính, Call of Duty: Black Ops 6 còn mang đến những chương thiên về lén lút và trinh thám, mở ra nhiều cách tiếp cận đa dạng cho người chơi. Điều này không chỉ tăng thêm chiều sâu mà còn nâng cao giá trị chơi lại của game.
Chẳng hạn, trong nhiệm vụ “Most Wanted”, bạn cần tiếp cận Thượng nghị sĩ McKenna để xâm nhập vào hệ thống nhà tù bí mật của CIA. Trò chơi cung cấp ba hướng đi khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ, mỗi hướng buộc bạn phải thâm nhập vào các khu vực riêng biệt để thu thập manh mối.
Những phân đoạn lén lút, kết hợp giải đố, được bố trí cẩn thận với các tình tiết thay đổi liên tục, mang lại cảm giác hồi hộp và căng thẳng. Sự sắp xếp này không chỉ tạo nên một trải nghiệm chơi đa dạng mà còn khiến mỗi lần chơi lại đều có sự mới mẻ và hấp dẫn.
Trong Call of Duty: Black Ops 6, một số màn chơi mang phong cách thiết kế đặc trưng, tạo nên điểm nhấn thú vị trong phần chiến dịch.
Chẳng hạn, nhiệm vụ “Hunting Season” mở ra một bản đồ hoàn toàn mở, nơi các mục tiêu như phá bom hay giải cứu được rải khắp bản đồ. Người chơi có thể tự do lựa chọn thứ tự hoàn thành, mang lại cảm giác tương tự các màn chơi “Open Combat” trong Modern Warfare III.
Đặc biệt, nhiệm vụ “Emergence” đã khéo léo lồng ghép các yếu tố kinh dị và zombie, tạo nên một trải nghiệm độc đáo và khác biệt. Không khí căng thẳng, rùng rợn của màn chơi này chắc chắn sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người chơi.
Bên cạnh các nhiệm vụ chính, phần chơi chiến dịch còn giới thiệu nhiều cơ chế ngoài lề hấp dẫn. Tại The Rook, căn cứ chính của đội đặc nhiệm, bạn có thể nâng cấp các chỉ số như sức chịu đựng hoặc giảm độ giật của súng thông qua bàn nâng cấp. Người chơi thậm chí có thể mua Blueprint cho phần chơi trực tuyến bằng tiền kiếm được từ nhiệm vụ.
Ngoài ra, căn cứ này còn ẩn chứa hàng loạt câu đố thú vị, khuyến khích bạn khám phá và giải mã, biến The Rook thành một trung tâm tương tác đầy thú vị, mang lại chiều sâu cho trải nghiệm tổng thể.
Phần chơi đơn trong Call of Duty: Black Ops 6 được chăm chút kỹ lưỡng, cả về mặt hình ảnh lẫn lối chơi. Trò chơi khéo léo kết hợp nhiều phong cách thiết kế khác nhau, tạo nên sự đa dạng và cuốn hút cho từng màn chơi.
Tất cả các mô hình trong game đều được xây dựng với các gói texture có độ phân giải siêu cao, đảm bảo chất lượng hình ảnh sắc nét trên các màn hình lớn. Công nghệ Ray Tracing được áp dụng đầy đủ, mang đến hiệu ứng ánh sáng và phản xạ chân thực, vượt xa các giới hạn của những tựa game trước đây.
Nhờ vậy, chất lượng hình ảnh của game đạt mức ấn tượng, tạo cảm giác sống động và chân thực cho người chơi. Tuy nhiên, điểm đáng khen là Call of Duty: Black Ops 6 không biến thành “sát thủ phần cứng.”
Đội ngũ phát triển đã tối ưu hóa hiệu quả các hiệu ứng đồ họa, cân bằng với hiệu năng tổng thể. Nhờ đó, ngay cả với một card đồ họa tầm trung như AMD RX 7700 XT, người chơi vẫn có thể trải nghiệm game ở độ phân giải 1440p với thiết lập Extreme, đạt tốc độ khung hình trên 100fps – một thành tựu đáng nể trong thiết kế kỹ thuật.
Nếu bạn muốn trải nghiệm tốc độ khung hình cao hơn để có những pha hành động mượt mà hơn trong phần chơi mạng, Call of Duty: Black Ops 6 cũng hỗ trợ các công nghệ tiên tiến như AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) và AMD Fluid Motion Frames 2.
Những công nghệ này giúp tăng hiệu năng đáng kể, cho phép tốc độ khung hình vượt mức 200fps. Điều này không chỉ mang lại trải nghiệm chơi mượt mà mà còn tận dụng tối đa sức mạnh của các màn hình chơi game siêu tốc hiện nay, giúp bạn đạt lợi thế tối ưu trong những trận đấu trực tuyến căng thẳng.
Phần Chơi Mạng Đã Tay!
Call of Duty: Black Ops 6 giới thiệu cơ chế mới mang tên “Omnimovement”, đem đến sự cải tiến lớn trong cách di chuyển của nhân vật. Với tính năng này, người chơi có thể chạy, trượt, hoặc nhảy chúi người theo bất kỳ hướng nào, thay vì chỉ giới hạn theo góc nhìn của nhân vật như trước đây.
Cơ chế Omnimovement khiến các pha hành động trở nên mượt mà và linh hoạt hơn, đặc biệt trong phần chơi mạng. Người chơi giờ đây có thể dễ dàng thay đổi vị trí hoặc thực hiện các pha nhảy chúi người theo nhiều hướng ngay cả khi đang ghìm tâm – tương tự như những pha hành động đầy phong cách trong Max Payne.
Về chế độ chơi, Call of Duty: Black Ops 6 vẫn giữ lại các chế độ quen thuộc như 2v2 hay 6v6, với phần lớn bản đồ tuân theo thiết kế ba làn đường truyền thống. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ chế Omnimovement, các bản đồ trong phần chơi mạng được thiết kế khá hẹp, đẩy nhanh nhịp độ và gia tăng tần suất giao tranh.
Nhờ vậy, các loại vũ khí tầm gần như shotgun hay súng trường trở nên đặc biệt hiệu quả, mang lại cảm giác bắn cực đã tay. Sự kết hợp giữa bản đồ, cơ chế mới và nhịp độ dồn dập khiến phần chơi mạng trở thành một trải nghiệm hành động kịch tính và đầy cuốn hút.
Hệ thống mở khóa trong Call of Duty: Black Ops 6 được thiết kế vô cùng phong phú, mang đến thử thách lâu dài cho người chơi. Đặc biệt, hệ thống Prestige gồm 9 bậc khác nhau, yêu cầu bạn phải đầu tư nhiều thời gian và công sức để hoàn thành, tạo động lực lớn để tiếp tục khám phá và cải thiện kỹ năng.
Phần Chơi Zombies
Dù chỉ có hai bản đồ là Terminus và Liberty Falls, phần chơi Zombies vẫn rất cuốn hút nhờ vào độ chi tiết và chiều sâu trong thiết kế. Mỗi bản đồ đều chứa đựng vô số bí mật được ẩn giấu, mời gọi người chơi tìm tòi và khám phá.
Các yếu tố bí ẩn kết hợp với không khí căng thẳng, rùng rợn, khiến phần chơi Zombies trở thành một điểm nhấn không thể bỏ qua. Dù nội dung ban đầu không quá nhiều, sự chăm chút trong từng chi tiết đã mang lại trải nghiệm độc đáo, đảm bảo bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán khi bước vào thế giới này.
Lối thiết kế chơi qua màn (Round base) trong phần chơi Zombies của Call of Duty: Black Ops 6 thực sự rất “gây nghiện”, mang lại trải nghiệm kịch tính và thú vị. Các cơ chế như Gobblegum, Perk, hệ thống nâng cấp độ hiếm của súng, và Pack-a-Punch đều tạo thêm nhiều sự lựa chọn và chiến thuật cho người chơi trong mỗi màn chơi.
Điều này giúp mỗi ván chơi trở nên khác biệt và đầy thử thách, khi bạn có thể tùy ý kết hợp các Perk và nâng cấp vũ khí để đối phó với sóng zombie ngày càng đông đảo và mạnh mẽ.
Ngoài ra, Call of Duty: Black Ops 6 còn cho phép người chơi “cày” nâng cấp cho các Perk (Augment) và trang bị súng trong mục chơi Zombies, giúp gia tăng sức mạnh và tạo ra các chiến lược đa dạng để sống sót lâu dài. Những yếu tố này không chỉ làm phong phú thêm lối chơi mà còn khuyến khích người chơi quay lại nhiều lần để khám phá và nâng cấp các khả năng của mình.
Lối thiết kế chơi qua màn (Round base) trong phần chơi Zombies của Call of Duty: Black Ops 6 thật sự rất “gây nghiện”. Mỗi màn chơi đều được xây dựng với nhiều cơ chế hấp dẫn để người chơi tận dụng, như Gobblegum, Perk, và hệ thống nâng cấp vũ khí qua Pack-a-Punch. Những cơ chế này không chỉ tạo ra sự đa dạng trong cách tiếp cận từng màn chơi mà còn mang lại cảm giác tiến bộ khi bạn càng chơi lâu, càng mở khóa được nhiều khả năng và trang bị mạnh mẽ hơn.
Sự kết hợp giữa chiến thuật, khả năng nâng cấp, và các yếu tố ngẫu nhiên trong mỗi màn chơi khiến phần chơi Zombies luôn giữ được sức hút và không bao giờ trở nên nhàm chán.
Mạch Truyện Nhiều Sạn
Dù phần chơi đơn của Call of Duty: Black Ops 6 có nhiều điểm mạnh, nhưng mạch truyện của game lại gặp phải một số vấn đề. Câu chuyện không hoàn toàn được kết nối mạch lạc và có cảm giác chưa được giải quyết triệt để. Một số tình tiết được đẩy lên cao trào nhưng lại không có sự kết nối rõ ràng, khiến cho các phân đoạn trở nên thừa thãi và thiếu sự tiếp nối hợp lý.
Ví dụ, thân phận thực sự của “Case” được hé lộ trong chương “Emergence”, nhưng sau đó lại không được khai thác thêm trong các màn chơi tiếp theo. Thay vào đó, trò chơi chuyển hướng và tập trung vào các nhân vật khác, khiến nhiều câu hỏi vẫn không có lời giải và làm người chơi cảm thấy thiếu sự liên kết trong cốt truyện.
Tới khi kết thúc màn chơi chiến dịch, Call of Duty: Black Ops 6 vẫn để lại rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, khiến mạch truyện tổng thể trở nên khá “sượn”. Các plot-twist và màn hé lộ mà trò chơi xây dựng đã tạo ra những lỗ hổng lớn trong cốt truyện, khiến người chơi cảm thấy khó hiểu và thiếu logic trong sự phát triển của các tình tiết.
Mặc dù câu chuyện vẫn truyền tải được thông điệp chính về cuộc chiến giữa thiện và ác, và có tiềm năng phát triển thêm trong phần tiếp theo, nhưng xét riêng ở hiện tại, mạch truyện của Call of Duty: Black Ops 6 không thật sự hoàn chỉnh. Nó có nhiều chi tiết cảm giác như được chắp vá, khiến câu chuyện không đạt được độ sâu và sự kết nối mong đợi.
Xét riêng hiện tại, mạch truyện của Call of Duty: Black Ops 6 có phần chưa được xây dựng chặt chẽ, với nhiều chi tiết có vẻ như được chắp vá. Các tình tiết quan trọng chưa được phát triển đầy đủ, và một số phần trong cốt truyện không được giải quyết triệt để, gây cảm giác thiếu liên kết và làm cho câu chuyện không thật sự hoàn chỉnh.
“Dư Âm” Của Các Phần Call of Duty Trước
Call of Duty: Black Ops 6 tiếp tục gặp phải một số vấn đề kỹ thuật còn tồn tại từ Modern Warfare III (2023) và các phiên bản cũ hơn, chủ yếu liên quan đến trình khởi động Call of Duty Launcher.
Với thiết kế trình khởi động chung cho nhiều phiên bản game, giao diện của trò chơi trở nên khá lộn xộn, với hàng tá lựa chọn tuỳ chỉnh, các phần game và gói nội dung trong cửa hàng chồng chéo lên nhau, gây khó khăn trong việc tìm kiếm và thao tác. Thêm vào đó, thời gian chờ nạp game cũng khá lâu. Sau khi vào màn hình chính của Black Ops 6 và chọn phần chơi chiến dịch, bạn sẽ phải đợi thêm một khoảng thời gian để vào màn hình chọn màn chơi. Thỉnh thoảng, các màn hình cập nhật bất ngờ xuất hiện và yêu cầu bạn khởi động lại game liên tục.
Điều này càng trở nên phiền toái hơn khi bạn muốn chuyển từ phần chơi chiến dịch sang chơi trực tuyến. Trò chơi yêu cầu bạn khởi động lại toàn bộ game, thậm chí phải tắt luôn cả trình khởi động rồi chạy lại, tạo cảm giác rời rạc và thiếu liên kết, giống như bạn phải tốn thời gian để khởi động lại nhiều phần mềm khác nhau mỗi khi chuyển đổi giữa các chế độ chơi.
Ngoài ra, người chơi cũng có thể gặp phải nhiều lỗi nghiêm trọng khác như thiết lập bị tự đặt lại mỗi khi khởi động game hoặc mất toàn bộ tiến trình trong phần chơi đơn, khiến bạn phải chơi lại toàn bộ chiến dịch, tạo cảm giác khá bực bội và bất tiện.
Người viết cũng liên tục gặp phải nhiều lỗi nghiêm trọng, chẳng hạn như thiết lập tự đặt lại mỗi khi khởi động game, khiến các tuỳ chỉnh cá nhân như cài đặt đồ họa, âm thanh, hay điều khiển phải thiết lập lại từ đầu. Thêm vào đó, đôi khi người chơi còn gặp phải tình trạng mất sạch tiến trình trong phần chơi đơn, buộc phải chơi lại toàn bộ chiến dịch, tạo cảm giác rất khó chịu và bất tiện.